ประวัติโรงเรียนหอพระ
โรงเรียนหอพระ ตั้งอยู่ที่ ถนนสิงหราช ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่ มีเนื้อที่ 9 ไร่ 3 งาน 42 ตารางวา เดิมเป็นโรงเรียนประถมศึกษาของเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้เปิดทำการสอนครั้งแรกใน วันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2484 เทศบาลนครเชียงใหม่ เป็นผู้ริเริ่มก่อสร้าง ณ บริเวณที่ดินซึ่งเป็นวัดร้าง 2 วัด คือ วัดหอพระ และ วัดพันแจ่ม กับที่ดิน ของทางเทศบาลนครเชียงใหม่อีกส่วนหนึ่ง ทั้งนี้เพื่อเป็นการสนอง ความต้องการด้านการศึกษา แก่ชุมชนในตำบลศรีภูมิ และบริเวณใกล้เคียง ให้ชื่อว่า “ โรงเรียนเทศบาล 11 (หอพระ) ” โดยมี นายอุ่นเรือน เลปนานนท์ ทำหน้าที่เป็นครูคนแรก
ครั้งถึง พ.ศ. 2496กระทรวงศึกษาธิการได้รับโอนโรงเรียนหอพระเข้าสังกัดในกรมสามัญศึกษา และในปี พ.ศ. 2500 ขณะที่นายยุทธ เดชคำรณ ดำรงตำแหน่งครูใหญ่ได้เปลี่ยนชื่อโรงเรียนใหม่ว่า “โรงเรียนเมืองเชียงใหม่” สังกัดกองการศึกษาพิเศษ
จนถึงสมัย นายเวทย์กาวิล ครูใหญ่ในระยะต่อมาได้พิจารณาเห็นว่าชั้นประถมศึกษาที่โรงเรียนเปิดสอนอยู่ กำลังจะเปลี่ยนเป็นชั้นประถมศึกษาตอนปลาย (ป. 5-7 ) ตามหลักสูตรที่เปลี่ยนไป จึงขออนุญาตกรมสามัญศึกษา เปลี่ยนชื่อเป็น “ โรงเรียนหอพระ ” ในปี พ.ศ.2504โรงเรียนหอพระได้พัฒนาโดยลำดับและหลังสุดเปิดทำการสอน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น สังกัดกองการมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2521
ปี พ.ศ. 2523 กรมวิชาการได้พิจารณาได้พิจารณาคัดเลือกโรงเรียนหอพระ ให้เข้าโครงการโรงเรียนผู้นำ การใช้หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พ.ศ. 2521 และปี พ.ศ. 2533ให้ตั้งโครงการโรงเรียนพัฒนาการใช้หลักสูตรเพื่อ ใช้หลักสูตรฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2533
ในปี พ.ศ. 2536 โรงเรียนหอพระได้เปิดทำการสอนเพิ่มในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายเป็นปีแรก โดยรับนักเรียนเดิมเป็นส่วนส่วนใหญ่ โรงเรียนพัฒนาขึ้นตามลำดับ
จนถึงปี พ.ศ. 2543 โรงเรียนได้ปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ และการใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอน โดยเฉพาะการสอนคอมพิวเตอร์นักเรียนทุกคนนักเรียนต้องมีความรู้ สามารถนำมาใช้งานได้ โรงเรียนได้รับเลือกเป็น โรงเรียนในการปรับเปลี่ยน ระบบบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน (Performance Based Budgeting
สัญลักษณ์โรงเรียน

ประกอบด้วยหอพระไตรปิฏก เป็นสัญลักษณ์ของความสว่างทางปัญญา อยู่ในวงกลมของลายกนก
สุขา สงฺฆสฺส สามคฺคี ความสามัคคีนำมาซึ่งความสุข
สีประจำโรงเรียน
สีขาว – เหลือง


คำขวัญประจำโรงเรียน
ล้ำเลิศคุณธรรม หนุนนำสังคม อุดมความรอบรู้ กอบกู้สิ่งแวดล้อม
เพลงประจำโรงเรียน
เพลงมาร์ชหอพระ
คำร้อง – ทำนอง :: อ. เอื้อ มณีรัตน์
พวกเราหอพระต้องมานะบากบั่น
ช่วยสร้างสรรค์สถาบันให้รุ่งเรือง
หอพระสามัคคีศักดิ์ศรีฟูเฟื่อง
เทิดเกียรติขาวเหลืองให้เลื่องให้ลือ
ร่วมแรงร่วมใจไม่หวั่นไหวสักสิ่ง
เราพูดจริงทำจริงจนขึ้นชื่อ
ใครเห็นใครนิยมชื่นชมเล่าลือ
หอพระนี่หรือขึ้นชื่อโด่งดัง
รักเรียนเพียรจริงทุก ๆ สิ่งอุตสาห์
รักความก้าวหน้าไม่มีถอยหลัง
ผองเราเยาวชนทุก ๆ คนรวมพลัง
ให้เด่นให้ดังไพศาล
เทิดทูนคุณธรรมให้เลิศส้ำใดอื่น
เกียรติยศยั่งยืนอยู่ช้านาน
ขาวเหลืองเรืองวิไลสดใสนิจกาล
เปรียบดังดวงมาลย์ล้ำเลิศเฉิดฉาย
วิสัยทัศน์ (Vision)
วิสัยทัศน์ (Vision)
“โรงเรียนหอพระเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ คู่คุณธรรม สร้างสรรค์ทักษะอาชีพ”
เอกลักษณ์ (Uniqueness)
“โรงเรียนส่งเสริมมารยาทงาม”
อัตลักษณ์ (Identity)
“มารยาทงาม”
พันธกิจ (Mission)
พันธกิจ (Mission)
-
- พัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้เป็นคนดี มีคุณภาพเทียบเคียงมาตรฐานสากลโดยมีทักษะอาชีพเป็นพื้นฐาน
- พัฒนาครูและบุคลากรให้มีศักยภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ
- พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- พัฒนาสภาพแวดล้อมแหล่งเรียนรู้ให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน
- พัฒนาสื่อและเทคโนโลยีให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
- ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนและภาคีเครือข่ายร่วมพัฒนา
- พัฒนาคุณภาพการบริหารและการจัดการการศึกษา
เป้าหมาย (Goal)
-
- ผู้เรียนมีคุณภาพเทียบเคียงมาตรฐานสากลโดยมีทักษะอาชีพเป็นพื้นฐาน
- ผู้เรียนเป็นคนดี มีคุณธรรม มีทักษะชีวิตบนพื้นฐานความเป็นไทยและดำรงตนตามอัตลักษณ์ที่กำหนด
- ผู้เรียนเป็นผู้มีสุขภาวะที่ดี มีสุนทรียภาพ
- มีความภาคภูมิใจความเป็นไทย ยึดมั่นระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
- ผู้เรียนมีความเป็นเลิศในทักษะชีวิตและใช้วิถีชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
- ตระหนักและเห็นคุณค่า ปฏิบัติตนในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
- มีความสามารถใช้เทคโนโลยีและพัฒนาสู่งานอาชีพได้
กลยุทธ์องค์กร (Strategy organization)
-
- พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล เป็นผู้มีคุณธรรมและมีพื้นฐานทักษะอาชีพ
- ส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์และมีความรู้ความสามารถทางทักษะอาชีพ
- พัฒนาระบบบริหารจัดการภายในโรงเรียนตามหลักธรรมาภิบาล
- ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิควิธีการที่หลากหลาย ให้สอดคล้องกับความแตกต่างของผู้เรียนเพื่อบรรลุตามมาตรฐานการเรียนรู้
- ส่งเสริมให้ครูมีความรู้ มีคุณธรรม จริยธรรมและมีความเชี่ยวชาญในวิชาชีพ